• bồn lọc áp lực trong quá trình xử lý nước

    Bồn lọc áp lực là một trong những cái tên không còn quá xa lạ với mọi người, đặc biệt là trong lĩnh vực xử lý nước thải. Nhờ những đặc điểm và ưu điểm nổi trội mà bồn lọc áp lực nước thải mang lại mà ngày nay

    Nội dung bài viết

    Bồn lọc áp lực là gì?

    Cấu tạo bồn lọc áp lực

    Quy trình - nguyên lý bồn lọc áp lực

    Tại sao nên lựa chọn bồn lọc áp lực? Ưu - nhược điểm của bể lọc áp lực

    Giá bồn lọc áp lực là bao nhiêu?

    Bể lọc áp lực ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong thực tế cuộc sống.  Vậy bể lọc áp lực là gì? Đặc điểm bể lọc áp lực như thế nào? Nguyên lý hoạt động của bồn lọc áp lực ra sao?... Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về bể lọc áp lực và giải đáp các thắc mắc trên cùng với báo giá bồn lọc áp lực. Hãy cùng theo dõi bài viết để có nhiều hiểu biết hơn về sản phẩm bồn lọc áp lực bạn nhé! 

    Bồn lọc áp lực là gì?

    Bể lọc áp lực là loại bể lọc nhanh kín, chủ yếu được chế tạo bằng thép với dạng hình trụ đứng. Cùng với công suất phù hợp, bể lọc áp lực có thể chế tạo sẵn trong xưởng. Cơ mà nếu không có điều kiện chế tạo sẵn thì cũng hoàn toàn có thể dùng thép tấm hàn, ống thép...để chế tạo bể. 

    Bồn lọc áp lực là một trong những “cánh tay đắc lực” cho người lao động sản xuất khi thực hiện các bước lọc phân tách sơ bộ các thành phần tạp chất có trong trong nước. Việc làm này không chỉ giúp làm sạch nước cấp hay nước thải mà còn giúp đẩy nhanh năng suất, hiệu quả công việc. 

    Các loại bồn lọc áp lực phổ biến ngày nay

    • Bồn lọc áp lực composite
    • Bồn lọc áp lực inox
    • Bồn lọc áp lực bọc composite
    • Bồn lọc áp lực thép đen, thép trắng

    Cấu tạo bồn lọc áp lực 

    Bể lọc áp lực có cấu tạo khá đơn giản nên tương đối dễ dàng trong việc lắp ráp. Qua đó giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong quá trình thi công, xây dựng. Cấu tạo bồn lọc áp lực bao gồm:

    • Vỏ bồn 
    • Sàn chụp lọc, cát lọc
    • Phễu đưa nước vào bể 
    • Các loại ống như ống dẫn nước đã lọc, ống dẫn nước vào bể, ống gió rửa lọc, ống xả nước đã lọc, ống xả nước rửa lọc, ống dẫn nước rửa lọc
    • Lỗ thăm
    • Van xả khí, van xả kiệt
    • Vật liệu lọc (tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng): sỏi, than hoạt tính, ...

    bồn lọc áp lực composite

    Đặc điểm của bể lọc áp lực

    Phù hợp cho hệ thống xử lý nước thải với công suất tải trọng lớn hơn.

    Bể lọc áp lực với các nguồn nước thải đầu vào được xem là quá trình đầu tiên của một quy trình đạt chuẩn trong xử lý nước thải công nghiệp. Trong hệ thống thông thường, bể lọc áp lực sẽ được bổ sung thêm các chất phản ứng. Nếu như hàm lượng cặn trong nguồn nước lên tới 50mg/l với công suất xử lý lên tới 3000m3/ ngày.

    Điều này có thể dễ hiểu bởi bể lọc áp lực hoạt động dưới áp lực. Do đó, mà khi nước thải được bơm từ hệ thống vào bể sẽ tiếp tục được đưa qua mạng lưới mà không cần hệ thống bơm thứ cấp. Nhìn chung, bể lọc áp lực nước thải thường được chế tạo đơn giản, các ống thép, tấm hàn cũng có thể tạo thành bể này.

    Quy trình - nguyên lý bồn lọc áp lực

    Về cơ bản, các bộ phận của bể lọc áp lực nước thải giống như bể lọc nhanh, chính vì vậy mà bồn lọc áp lực có nguyên lý làm việc tương tự. Nguyên lý của bồn lọc áp lực xử lý nước thải là đưa nước vào bể thông qua phễu. Chiếc phễu này được bố trí ở phần đỉnh bể, vào hệ thống thu nước trong, vào đáy bể và được phát vào mạng lưới.  Sau khi đã tiến hành rửa bể thì để cho nước ở trong đường ống áp lực chảy ngược lên qua lớp cát lọc và vào phễu thu xuống kênh đào, cống thoát nước dưới bể. Bên cạnh đó, bồn lọc áp lực xử lý nước thải còn được thiết kế thêm bộ phận ống xả khí đặt ở một nóc bể, nối trực tiếp với đỉnh bể, van xả khí với tác dụng giúp thoát khí đọng ở nóc bể. Việc bố trí các áp lực kế trên ống nước vào và ra có tác dụng giúp kiểm tra những tổn thất áp lực qua bể chứa một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn. 

    Công dụng của bể lọc áp lực

    Bể lọc áp lực thường được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong các dây chuyền xử lý nước mặt có dùng chất phản ứng, đặc biệt là khi hàm lượng cặn của nước nguồn lên đến 50 mg/l, độ màu chạm đến mức 80o với công suất trạm xử lý đến 3000m3/ngày. 

    Bên cạnh  đó, bể lọc áp lực cũng được sử dụng trong dây chuyền khử sắt khi dùng ejector thu khí và dùng máy nén khí cho công suất bất kỳ. Lúc này nước cần được xử lý từ trạm bơm cấp I sẽ đưa trực tiếp từ trạm bơm vào bể và vào mạng  lưới mà không cần trạm bơm cấp II do bể làm việc dưới áp lực.

    Tại sao nên lựa chọn bồn lọc áp lực? Ưu - nhược điểm của bể lọc áp lực

    Sở dĩ, bồn lọc áp lực được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực là nhờ vào hàng loạt ưu điểm nổi trội mà nó mang lại. Dưới đây là một số những ưu điểm cũng như công dụng của bể lọc áp lực:

    • Việc chế tạo cũng như thực hiện các thao tác vận hành tương đối linh hoạt, đơn giản. Ít gặp trục trặc hay vấn đề phát sinh khi đang vận hành. Qua đó, không chỉ giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí mà còn làm giảm thời gian xây dựng. Bể lọc áp lực cũng dễ dàng trong việc thay thế các thiết bị trong hệ thống

    • Giá thành phù hợp, phải chăng, ai cũng có thể sở hữu, kể cả là dạng thấp nhất trong các hệ thống xử lý nước. Mà vẫn đảm bảo được chất lượng, đáp ứng nhu cầu xử lý được hầu hết các loại chất thải, nước thải, từ các doanh nghiệp, xí nghiệp, cơ quan,... 

    • Đặc biệt, bể lọc áp lực hoàn toàn không sử dụng điện năng hay nhiệt năng. Cũng như không sử dụng các loại hóa chất trong hệ thống, không dùng đất bùn, than hoạt tính.

    • Xử lý khối lượng nước lớn với công suất cao trong nhiều giờ

    • Diện tích của hệ thống nhỏ gọn, phù hợp, tùy thuộc vào yêu cầu cũng như mục đích sử dụng của người tiêu dùng

    bồn lọc áp lực là gì

    Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì bể lọc áp lực vẫn gặp phải một số hạn chế nhất định như:

    • Hệ thống lọc tương đối kín khiến cho mọi người không thể quan sát được toàn bộ bể để khống chế lượng cát mất đi dẫn đến làm việc kém hiệu quả và không theo dõi được hiệu quả của quá trình lọc ,…

    Giá bồn lọc áp lực là bao nhiêu?

    Hiện nay, trên thị trường cho ra mắt rất nhiều sản phẩm bồn lọc áp lực với các mức giá khác nhau. Thường thì giá bồn lọc áp lực sẽ dao động trong khoảng trên dưới 2 triệu VNĐ/ sản phẩm. Sở dĩ có sự dao động đó là do giá thành của bể lọc áp lực phụ thuộc nhiều vào chất liệu sản phẩm, thể tích, dung tích của bồn lọc cũng như chức năng mà nó mang lại.  Điều này hoàn toàn có thể dễ hiểu bởi những bồn lọc áp lực có dung tích chứa lớn hay được làm từ chất liệu inox cao cấp chắc chắn sẽ có giá thành cao hơn so với những loại bồn có dung tích nhỏ hoặc làm bằng chất liệu thép trắng, composite...Bên cạnh đó, chức năng lọc một lớp hay lọc nhiều lớp cũng là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến giá thành.  Bạn muốn mua bể lọc áp lực? Bạn muốn sở hữu những bồn lọc áp lực uy tín, chất lượng nhất? Thế thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết và báo giá bồn lọc áp lực chính xác nhất nhé!

    mua bồn lọc áp lực ở đâu;

    Tính toán bể lọc áp lực

    Trước khi đi vào tính toán bất cứ một thiết bị nào, chúng ta đều phải tiến hành các bước xây dựng bài toán cho quá trình tính toán đó. Và đối với bể lọc áp lực cũng không nằm trong ngoại lệ. Chúng ta cần phải thu thập một số thông số nhất định của quá trình, bao gồm: 

    • Áp suất lọc của bình

    • Năng suất lọc của hệ thống

    • Số lượng bình lọc 

    • Khối lượng cũng như chiều cao của các vật liệu lọc

    • Loại thép làm

    • Công nghệ lọc song song hay lọc nối tiếp

    Sau khi đã thu thập cũng như xây dựng các yếu tố đầu vào bài toán thì chúng ta sẽ tính toán chi tiết về đầu ra, bao gồm: 

    • Chiều cao của bình lọc

    • Khối lượng

    • Chiều cao vật liệu lọc

    • Đường kính bình lọc, chiều cao bình lọc

    • Chiều dày thân bình lọc

    Thu thập thông số năng suất lọc

    Thông số năng suất lọc không chỉ ảnh hưởng đến kích thước của bình lọc mà còn tác động trực tiếp đến thể tích cần lọc. Với năng suất nhỏ, hãy sử dụng một cụm bình lọc, còn đối với hệ thống chứa công suất lớn hay thể tích bình lọc to, hãy tiến hành chia ra làm nhiều cụm bình lọc. Việc đó sẽ giúp ích hơn cho vấn đề bảo dưỡng cũng như thay thế vật liệu lọc sau này.

    Bên cạnh đó, năng suất lọc cũng ảnh hưởng ít nhiều đến vận tốc lọc trong bình. Việc lựa chọn ra được vận tốc lọc phù hợp sẽ giúp quá trình tính thể tích cần thiết dễ dàng hơn, qua đó tính được thể tích bình lọc sơ bộ. Cuối cùng, các bạn sẽ lựa chọn lại sau khi tính ra được chiều cao và khối lượng của các lớp vật liệu lọc cần thiết cho quá trình lọc.

    Thông số áp suất lọc của bình

    Thông số áp suất lọc cũng là yếu tố ảnh hưởng đến vận tốc lọc, của chiều dày làm bình lọc. Do đó, hãy áp dụng các công thức tính phù hợp cho hình trụ chịu áp suất trong để có thể kết luận ra chiều dày bồn lọc áp lực. 

    Công nghệ 

    Công nghệ lọc song song hay nối tiếp sẽ phụ thuộc vào yêu cầu, mục đích sử dụng và hiệu quả lọc của hệ thống. Tất nhiên nếu lọc nối tiếp thì sẽ cho ra năng suất nhỏ và ngược lại, lọc song song thì năng suất lớn. Chính vì thế mà việc chia bình lọc cũng góp phần ảnh hưởng đến quá trình tính toán bồn lọc áp lực của chúng ta.

    Tính toán khối lượng vật liệu lọc cần thiết

    Việc tính toán ra con số cho khối lượng vật liệu lọc cần thiết là hết sức cần thiết vì các bạn phải biết được chất lượng nước đầu vào và đầu ra là như thế nào. Dựa trên nồng độ, các huyền phù, chất rắn lơ lửng mà bạn hoàn toàn có thể loại bỏ để lựa chọn vật liệu lọc cho phù hợp. Nên nhớ rằng để chọn áp suất đẩy bơm phù hợp, hãy kiểm tra lại trở lực của bình lọc nhé!

    Hiệu suất lọc

    Hiệu suất lọc là một trong những yếu tố phụ thuộc chặt chẽ vào kích thước cũng như dung tích của bồn lọc. Khi đã lựa chọn ra được các vật liệu lọc và kích thước thì vẫn cần phải chú ý đến chất lượng nước đầu ra. Bên cạnh đó, các bạn cũng phải tính đến các chất tạp cần loại bỏ ra khỏi nước nữa nhé!

    Số cấp lọc

    Để góp phần làm tăng hiệu suất lọc của quá trình lên thì chúng ta cần phải sử dụng nhiều bình lọc khác nhau để tăng số cấp lọc. Thông thường, người ta hay chọn từ 2 cho đến 3 cấp lọc. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng nước đầu vào và chất lượng nước đầu ra để có thể chọn ra được số cấp lọc sao cho hiệu suất lọc tốt và chi phí đầu tư lại phù hợp nhất. Hãy nhớ rằng, cấp lọc 1 chính là cấp lọc thô, lọc phá còn cấp lọc 2 là cấp lọc tinh nhé! Hãy phân biệt rõ ràng!

    Chiều cao của từng lớp vật liệu lọc

    Chiều cao của lớp vật liệu cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất lọc. Bên cạnh đó, chiều cao này cũng sở hữu những ưu điểm cũng như những nhược điểm nhất định. Nếu chiều cao của lớp vật liệu lọc tăng cao thì rõ ràng có thể kết luận được rằng là hiệu suất lọc sẽ tốt hơn và khả năng loại bỏ các tạp chất cũng sẽ tốt hơn.

    Cơ mà mặt khác, nếu chiều cao lớp vật liệu tăng thì trở lực của lớp vật liệu lọc này cũng sẽ tăng theo, đồng thời độ tăng có lũy tiến khi chiều cao tăng theo tuyến tính. Tóm lại, trở lực tăng thì dẫn đến lưu lượng lọc và công suất cần thiết cho bơm tăng áp lọc cũng bị tác động theo. Thông thường, chiều cao của lớp vật liệu trong bình lọc áp lực cao trong khoảng từ 1.5-2m.

    Các bước tính toán bể lọc áp lực nước thải

    • Bước 1: Tính khối lượng và chiều cao của các lớp vật liệu cần thiết

    • Bước 2: Lựa chọn lại chiều cao của bình lọc cần thiết, từ thể tích tính ra được đường kính bình lọc

    • Bước 3: Sau khi tính ra được đường kính, giới hạn bền của vật liệu, tính chiều dày của thân bình

    • Bước 4: Tính khối lượng của vật liệu, của bình, và tính bền cho chân và chọn số chân bình lọc

    • Bước 5: Tính các đường kính của các cửa nước vào ra. Lưu ý nên chọn vận tốc dòng nước lọc khoảng 2-5m/s

    Trên đây là những thông tin cơ bản về bể lọc áp lực. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua dòng thông tin dưới đây để được giải đáp chi tiết và nhanh chóng nhất nhé!

     

     
    Ngày đăng: 23-08-2020 8,807 lượt xem
  •  

     

    NƯỚC LÀNH - GOOD WATER - NƯỚC LÀNHCST STORAGE - NƯỚC LÀNH - GOOD WATERCST STORAGE - GOOD WATER - CST STORAGE