• Bể xử lý nước thải là gì? Thi công bể xử lý hiệu quả

    Ngày nay, các ngành công nghiệp chuyên về xử lý nước có tác động cũng như ảnh hưởng ít nhiều đến hệ thống chất lượng nước sạch. Trên thị trường hiện đã cho ra mặt khá nhiều mẫu mã các bể xử lý nước thải với sự đa dạng, phong phú về ý tưởng thiết kế. 

    Nội dung bài viết

    Bể xử lý nước thải là gì?

    Tại sao nên xây bể xử lý nước thải?

    Các loại nước thải thường thấy

    Cấu tạo bể xử lý nước thải

    Bản vẽ bể xử lý nước thải

    Các biện pháp thi công bể xử lý nước thải công nghiệp

    Ưu điểm của bồn xử lý nước thải

    Chức năng của bồn xử lý nước thải

    Bể xử lý nước thải là gì?

    Bể xử lý nước thải còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là sewage treatment tank. Là loại bể được sử dụng vào quá trình loại bỏ hợp chất gây ô nhiễm cho nguồn nước như nguồn nước thải từ quá trình sản xuất, nước thải hộ gia đình, cơ quan, khu chung cư,.... 

    bể xử lý nước thải là gì

    Bồn xử lý nước thải với vật liệu riêng phù hợp cho từng hệ thống khác nhau trong xử lý nước thải công nghiệp. Cơ mà, hầu hết các loại bồn xử lý nước thải đều đi kèm cùng với nhiều phụ kiện khác nhau như máy răng cưa, ống trung tâm,.. Bồn nhựa xử lý nước thải với vật liệu nhựa vinylester không chỉ giúp chống ăn mòn bởi các hóa chất mà còn đảm bảo tuyệt đối không bị rò rỉ.

    Tại sao nên xây bể xử lý nước thải?

    Cùng với sự phát triển chóng mặt của nền đô thị hóa, hiện đại hóa là sự gia tăng không ngừng về nhu cầu sử dụng của con người. Và nước cũng chính là một trong số những yếu tố được quan tâm hàng đầu hiện nay. 

    Bên cạnh đó, nền công nghiệp hóa - hiện đại hóa cũng khiến cho không chỉ nhu cầu sinh hoạt mà các nhu cầu về công nghiệp cũng phát triển. Điều đó có thể hiểu rộng hơn là tình trạng nước thải xuất hiện ngày một nhiều và dường như là không có điểm dừng chân. 

    Đây cũng được coi là vấn đề nhức nhối của mọi người, vì nước thải có chứa rất nhiều các chất độc hại cũng như vi khuẩn gây bệnh tới sức khỏe con người. 

    Việc xây dựng, thi công bể xử lý nước thải chính là giải pháp tối ưu nhất với tốc độ xử lý vấn đề nước thải nhanh chóng nhưng không kém phần hiệu quả. 

    Qua đó không chỉ giúp “đánh bay” tình trạng ô nhiễm môi trường mà còn góp phần đem lại môi trường sống xanh – sạch – đẹp cho chính chúng ta.

    cấu tạo của bể xử lý nước thải

    Các loại nước thải thường thấy

    Nước thải sinh hoạt

    Nước thải sinh hoạt chủ yếu :

    - Nước thải do sự bài tiết từ con người qua các nhà vệ sinh.

    - Nước nhiễm bẩn do quá trình sinh hoạt của các hộ gia đình như: dầu mỡ, các chất tẩy rửa từ dầu gội, vệ sinh bồn cầu,...

    Nước thải sinh hoạt ở các địa phương hoặc hộ gia đình đều được thải trực tiếp ra nguồn nước, không được qua hệ thống xử lý. Nên tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày một trầm trọng.

    Mặc dù nước thải từ quá trình sinh hoạt có phần ổn định nhưng chúng vẫn độc hại. Do đó, Các địa phương, khu chung cư, hay các tòa nhà nên trang bị cho mình hệ thống xử lý nước thải. Nhằm loại bỏ các chất thải rắn, lọc nước sạch, cặn bã trước khi thải ra môi trường. 

    Nước thải công nghiệp

    Nước thải công nghiệp là nước bị nhiễm bẩn do quá trình sản xuất của các nhà máy. Và nước thải này có chứa các thành phần hóa học phức tạp hơn và độc hại hơn.

    Ngày nay, do nhu cầu của con người, mà các nhà máy, xí nghiệp mọc lên như nấm. Việc này có ý nghĩa là , lượng nước thải công nghiệp cũng được gia tăng.

    Do đó, đòi hỏi các doanh nghiệp này phải đầu tư hệ thống bể xử lý nước thải công nghiệp. để giảm bớt tình trạng ô nhiễm nguồn nước, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe đời sống người dân sống gần đó.

    Cấu tạo bể xử lý nước thải

    Các loại bể xử lý nước thải về cơ bản đều có cấu tạo gần giống nhau. Cơ mà, cấu tạo bể xử lý nước thải đòi hỏi khá nhiều các công đoạn khác nhau và cấu tạo sẽ phức tạp hơn so với bồn xử lý nước thải sinh hoạt

    Đó là sự kết hợp giữa nhiều hệ thống riêng biệt khác nhau với sự liên kết chặt chẽ với nhau nhằm mục đích giúp cho bể được làm sạch một cách tối đa, các chất bẩn sẽ bị “đánh bay” và trả lại nguồn nước sạch vốn có.

    Do bể xử lý nước thải có tính chống thấm và được lắp đặt theo quy trình công nghệ tiên tiến nên bể nước thải công nghiệp chắc chắn đạt chuẩn quốc tế. Cũng nhờ vậy mà các loại bồn bể ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

    Bảng vẽ bể xử lý nước thải

    Bản vẽ bể xử lý nước thải được thiết kế phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, có thể là kinh phí hay địa hình,... Dưới đây là một bản vẽ cad thiết kế cơ bản nhất về bể xử lý nước thải ngày nay bạn có thể tham khảo:

    bản vẽ bể xử lý nước thải

    Các biện pháp thi công bể xử lý nước thải công nghiệp

    Chính vì nước thải công nghiệp có quy mô lớn và lại cực kỳ gây độc hại, đặc biệt đối với sức khỏe con người nên các biện pháp thi công bể xử lý nước thải công nghiệp cũng vì thế mà có yêu cầu phức tạp hơn. Dưới đây là một số các cách thi công bể xử lý nước thải bạn cần biết!

    Bể thu gom

    Bể thu gom là nơi chứa các loại nước thải đầu tiên được xả ra và tập trung toàn bộ nước thải phát sinh của các nhà máy, xí nghiệp. Nhiệm vụ chính của các loại bể thu gom xử lý nước thải là giữ lại toàn bộ những tạp chất có kích thước lớn, kết hợp cùng với song chắn rác.

    Bể lắng

    Bể lắng với chiều sâu tối thiểu 3m cực kỳ hữu ích trong việc trợ lắng cũng như thu gom bùn về bể chứa. Muốn có được kết quả tốt thì thời gian lưu nước phải từ 5h trở lên.

    Bể chứa bùn

    Bể chứa bùn có tác dụng lưu bùn thải, giúp nhanh khô và giảm kích thước hay xây sân phơi bùn. Đối với nhiều doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp,... thì sẽ sử dụng thêm máy ép bùn nếu có điều kiện tài chính tốt. 

    Bể khử trùng

    Bể khử trùng là nơi tiếp nhận nước thải sau khi đã qua quá trình xử lý cẩn thận. Lúc này, trong nước vẫn tồn tại ít nhiều các vi khuẩn gây hại, do đó trước khi xả ra nguồn tiếp nhận, chúng sẽ được chuyển tới bể khử trùng

    Bể điều hòa

    Bể điều hòa là một trong những nơi chứa nước thải công nghiệp chỉ trong vòng 1 ngày. Với chức năng lưu thông và đảm bảo nồng độ ổn định, bể điều hòa được lắp đặt thêm hệ thống máy thổi khí ở đáy và máy sục khuấy đảo liên tục với tác dụng giúp tránh lắng cặn hay tách mùi hôi cho các bể xử lý phía sau.

    Ưu điểm của bồn xử lý nước thải 

    Dưới đây là một số những ưu điểm nổi trội mà bồn xử lý nước thải mang lại, hứa hẹn sẽ đánh bại hoàn toàn các bồn xử lý chất thải bằng bê tông truyền thống.

    • Thiết kế bể xử lý nước thải hiện đại, tiên tiến; thích hợp với mọi công nghệ bể xử lý nước thải sinh hoạt 
    •  Độ bền cao khi có thể chịu được nhiều tác nhân gây hại từ môi trường và những điều kiện khắc nghiệt nhất của thời tiết
    • Tiêu chuẩn thiết kế bể xử lý nước thải đạt chuẩn, không gây rò rỉ ra môi trường và đặc biệt ít xảy ra các tình trạng hư hỏng về chất lượng sử dụng. 
    • Có thể lắp đặt nhanh chóng ở mọi địa hình (từ các khu công nghiệp cho đến nhà xưởng…), qua đó giúp tiết kiệm được thời gian lắp đặt bồn.
    • Giá thành phải chăng mà ai cũng có thể sở hữu.
    • Thiết kế đơn giản, gọn gàng nhưng vẫn đảm bảo độ mỹ quan cao 

    ưu điểm của bể xử lý nước thải

    Chức năng của bồn xử lý nước thải

    • Ngăn hiếu khí, cung cấp khí oxi cho quá trình xử lý chất thải của bồn, làm tăng mật độ bùn hoạt tính có trong bể. Qua đó phần nào giúp thúc đẩy thời gian xử lý nước thải nhanh hơn, hiệu suất công việc cao hơn, quá trình diễn ra hiệu quả hơn
    • Ngăn thiếu khí, khử khí nitơ và một số phần các chất hữu cơ khác, giúp tránh tình trạng bùn sinh học bọ lắng đọng xuống đáy bể, góp phần kích thích độ đồng đều của nước thải. Qua đó giúp cho quá trình lọc nước thải được diễn ra tốt hơn.
    • Ngăn chứa bùn bằng cách đưa nước về ngăn thiếu khí để xử lý. Phần sinh khối còn chứa bùn sẽ tự động bị phân hủy và giảm đáng kể khối lượng sau khoảng từ 2-3 tháng. Lúc này, bùn sẽ được mang đi xử lý.
    • Ngăn lắng, khử khí nitơ trong nước thải đồng thời để duy trì mật độ bùn hoạt tính trong bể và bùn dư sinh ra trong quá trình xử lý sinh học.
    • Ngăn khử trùng, ngăn các vi sinh vật gây bệnh 

    Qua bài viết, hy vọng bạn đã có thể hiểu rõ hơn về bồn xử lý nước thải.

     

     

     

     
    Ngày đăng: 11-10-2020 3,532 lượt xem
  •  

     

    NƯỚC LÀNH - GOOD WATER - NƯỚC LÀNHCST STORAGE - NƯỚC LÀNH - GOOD WATERCST STORAGE - GOOD WATER - CST STORAGE