• Bể lắng cát là gì? các loại bể lắng cát thông dụng

    Có lẽ, bể lắng cát là loại bể đã không còn quá xa lạ với hầu hết mọi người. Với tác dụng dùng để lắng các hạt cát vô cơ xuống dưới, bể lắng cát ngay từ khi ra mắt đã nhanh chóng chiếm được đông đảo sự quan tâm, tin dùng của khách hàng. Nếu như không có công đoạn lắng này thì cát có thể sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến ống dẫn bùn làm cho ống dẫn bùn không hoạt động được, máy bơm bị hỏng.

    Nội dung bài viết

    Đôi nét về bể lắng cát

    Các loại bể lắng cát phổ biến thường gặp

    Tính toán thiết kế bể lắng cát ngang

    Đôi nét về bể lắng cát

    Như đã đề cập ở trên, bể lắng cát giúp lắng các hạt cát vô cơ xuống, chính vì vậy mà thiết kế bể lắng cát cũng cực kỳ linh hoạt, thuận tiện. Thiết kế ấy nhằm giúp cho việc loại bỏ các tạp chất vô cơ không tan như xỉ, sỏi đá, cát, cũng như các vật liệu rắn khác có kích thước từ 0,2 đến 2 mm ra khỏi nước thải. Qua đó không chỉ giúp tránh những ảnh hưởng, tác động xấu mà còn giúp nâng cao, đẩy mạnh hiệu suất cũng như hiệu quả công việc đối với các công trình tiếp theo.

    hình ảnh bể lắng cát

    Nhìn chung, bể lắng cát được sử dụng rộng rãi và phổ biến là nhờ tính đa ứng dụng. Có thể kể đến các mục đích sử dụng của bể lắng cát có sục khí như sau:

    • Giúp giảm số lần làm sạch thiết bị phân hủy cũng như giảm sự hình thành chất lắng trong kênh dẫn, đường ống.
    • Tránh được sự mài mòn và phá hủy những bộ phận chuyển động cơ học.

    bể lắng cát trong xử lý nước thải

    Các loại bể lắng cát phổ biến thường gặp

    Bể lắng cát được biết đến chủ yếu với các loại sau: 

    Bể lắng cát ngang

    • Đây là loại bể có dòng nước chuyển động thẳng dọc theo chiều dài của bể
    • Bể lắng cát ngang có thiết diện hình chữ nhật với cấu tạo bể lắng cát ngang khá  đơn giản, linh hoạt
    • Có bao gồm hố thu được đặt ở đầu bể

    Bể lắng cát đứng

    • Dòng nước chảy từ dưới lên trên theo phần thân bể sao cho nguồn nước được dẫn trực tiếp theo ống tiếp tuyến với phần dưới hình trụ vào bể
    • Chế độ dòng chảy của bể lắng cát đứng khá phức tạp khi nước vừa chuyển động vòng, vừa xoắn theo trục, lại vừa tịnh tiến đi lên, trong khi đó các hạt cát lại đổ dồn về phía trung tâm và sau đó sẽ rơi xuống đáy 

    Bể lắng cát tiếp tuyến

    • Bể lắng cát tiếp tuyến có thiết diện hình tròn
    • Nước thải di chuyển vào bể theo chiều từ tâm ra thành bể, sau đó sẽ được thu vào máng tập trung rồi dẫn ra ngoài

    Bể lắng cát làm thoáng

    • Bể lắng cát làm thoáng cùng với hệ thống thiết bị giúp khí giúp tránh lượng chất hữu cơ lẫn trong cát và tăng hiệu quả xử lý lên cao hơn
    • Dàn này được đặt sát thành bên trong của bể tạo thành một dòng có hình xoắn ốc quét đáy bể với vận tốc vừa phải để tránh hiện tượng lắng các chất hữu cơ 

    Bể lắng cát thổi khí

    Thường được dùng trong trạm xử lý nước thải lớn. Với nhiều ưu điểm như

    • Khí có sẵn, rẻ tiền.
    • Cung cấp năng lượng để tách chất hữu cơ ra khỏi cát, giúp tăng hiệu quả xử lý trong quá trình sục khí.
    • khi vận tốc dòng chảy nhỏ, hạn chế được quá trình phân hủy hữu cơ.

    bể lắng cát ngang

    Tính toán thiết kế bể lắng cát ngang 

    Việc tính toán bể lắng cát ngang khá quan trọng và cần được chú ý, cẩn thận. Trước hết, bể lắng cát sẽ được đặt sau song chắn rác, trước bể điều hòa lưu lượng và chất lượng.Thỉnh thoảng, người ta đặt bể lắng cát ngang nói riêng và bể lắng cát nói chung trước SCR, cơ mà việc đặt sau SCR sẽ có lợi hơn cho việc quản lý bể lắng cát. 

    Thông thường, chúng ta sẽ phải phải tính toán cẩn thận và kỹ lưỡng xem làm thế nào để các hạt cát và các hạt vô cơ cần lắng xuống và các chất lơ lửng hữu cơ khác sẽ trôi đi. Vì nhiệm vụ chính của bể lắng cát chính là loại bỏ đi các loại cát, sỏi, đá, cặn thô, mảnh vỡ thủy tinh, tro tàn, than vụn, … để bảo vệ các thiết bị cơ khí dễ bị mài mòn. 

    Trên thị trường ngày nay cho ra mắt khá nhiều loại bể lắng cát khác nhau với những đặc tính dòng chảy khác nhau. Ví dụ như bể lắng cát sẽ có dòng chảy ngang tiết diện hình chữ nhật, hay bể lắng cát có dòng chảy dọc đặt theo chu vi của bể tròn,... Việc làm của bạn lúc này là hãy tính toán thiết kế chi tiết để có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp cho doanh nghiệp!

    Trên đây là những loại bể lắng cát và đặc điểm của từng loại. Hy vọng qua bài viết, bạn đã tìm ra được các câu trả lời được đặt ra ở phần lời đề cũng như câu trả lời cho chính bản thân, doanh nghiệp bạn xem nên lựa chọn mua loại bể lắng cát nào cho phù hợp, ưng ý nhất! Nếu cần tìm mua hay tư vấn, hãy liên hệ đến:

     

     

     
    Ngày đăng: 25-02-2021 5,619 lượt xem
  •  

     

    NƯỚC LÀNH - GOOD WATER - NƯỚC LÀNHCST STORAGE - NƯỚC LÀNH - GOOD WATERCST STORAGE - GOOD WATER - CST STORAGE